“ Transforming Your Business Through eCommerce Platform ”

Transforming Your Business throught e-commerce platform cover

วันนี้จะพาทุกท่านไปพบกับ เนื้อหาโดยสรุปจากการบรรยายภายในงาน The Future of eLogistics โดย SCG Logistics ซึ่งหัวข้อสุดท้ายที่เรานำมาสรุปให้ทุกท่านได้อ่านในวันนี้คือหัวข้อ Transforming Your Business Through eCommerce Platform” จากวิทยากรอันทรงเกียรติของเราในวันนี้ ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ Director of SEA (Thailand)

เพราะ eCommerce เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นแบบไม่ทันรู้ตัว

โดยปัจจัยแห่งความสำเร็จของ Shopee ที่สามารถเป็นอันดับหนึ่งใน online market place ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนนี้นั้น คือการที่มีคุณลักษณะที่สำคัญที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาด ประกอบด้วย

1.  Mobile First

รู้เทรนด์ที่เปลี่ยนไปจากการใช้ Web base ผ่านคอมพิวเตอร์ มาเป็น Mobile First จึงพยายามออกแบบกระบวนการทุกอย่างเพื่อการใช้งานผ่าน Mobile Application เพราะ ปัจจุบัน order บน Platform กว่า 90% นั้นเป็น order คำสั่งซื้อที่มาจาก Application ทั้งนั้น

2. Social Interaction

เข้าใจพฤติกรรมของคนไทยว่า แม้ว่าจะเป็นการซื้อของออนไลน์ แต่นิสัยของคนไทยก็ยังมีความต้องการสอบถามรายละเอียดของสินค้ากับผู้ขายอยู่ มากกว่านั้น คือ การที่คนไทยชอบการต่อรอง จึงออกแบบช่องแชทให้ผู้ซื้อ และ ผู้ขายติดต่อกันได้

3. User- Centric Experience

เพื่อให้ผู้ซื้อเข้ามาใช้งานอย่างต่อเนื่อง ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกถึง User Experience ที่ดี Shopee จึงออกแบบคอนเทนต์ที่แสดงบน Platform ให้มีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศตามประเทศที่ Shopee มีธุรกิจอยู่

4. Integrated Logistics and Payments

สร้างความเชื่อมั่นหรือความน่าเชื่อถือให้แก่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยมีฟังก์ชั่น Shopee Guarantee เช่น การ Proof of Delivery ให้ลูกค้ากดยอมรับสินค้าก่อนโอนเงินให้แก่ผู้ขาย เพื่อที่ผู้ซื้อจะได้เห็นสินค้าจริง สำรวจความสมบูรณ์ของสินค้าก่อนทำการจ่ายเงิน

ทั้ง 4 อย่างนี้จึงเป็นองค์ประกอบที่เราสร้างขึ้นมา แต่ในเมื่อใคร ๆ ก็สร้างองค์ประกอบเหล่านี้ได้ แล้วต้องทำอย่างไรให้เติบโตอย่างรวดเร็ว?

1. เข้าใจว่าแพลตฟอร์มจะเติบโตขึ้นจากการได้รับการเข้าชมของทั้งผู้ซื้อ และ ผู้ขาย

  • ผู้ขายสร้างยากกว่าผู้ซื้อ จึงจัดให้มี Shopee University เป็นลักษณะของการให้คำปรึกษาในการขายจากเจ้าหน้าที่ Shopee
  • ผู้ซื้อสร้างด้วยการกระตุ้นการซื้อด้วยโปรโมชั่น การทำการตลาดต่าง ๆ

2. สร้าง Engagement จากผู้ซื้อด้วย UX ที่ดี ร่วมกับการใช้ Entertainment เช่น การเล่นเกมส์สะสมเหรียญ การรดน้ำต้นไม้ด้วยเหรียญ ร่วมกับการใช้ Flash Sales

3. ช่องทาง Shopee Live : อีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้ผู้ซื้อ และ ผู้ขายมาเจอกัน เพื่อให้เข้าถึงความต้องการซึ่งกันและกัน

4. เลือกใช้ Celeb หรือ Global Ambassador เพื่อทำให้แบรนด์เป็น Top of Mind

5. ขยายธุรกิจด้วยข้อมูลที่ได้ โดยการทำ Fulfillment และ Logistics เอง

นี่เป็นเพียงเนื้อหาโดยสรุปจากการบรรยายของดร.ศรุต วานิชพันธุ์ Director of SEA (Thailand) ในหัวข้อ “Transforming Your Business Through eCommerce Platform” เพราะปัจจุบันโอกาสของ eCommerce เปิดกว้างสำหรับทุกธุรกิจ ลองเปิดโลก eCommerce ให้ธุรกิจของคุณตั้งแต่วันนี้

ทุกท่านสามารถติดตามเนื้อหาสาระดี ๆ อีกมากมายได้อีกจากงาน The Future of eLogistics โดย SCG Logistics ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

คลิกเลย !!

Dr.Sarut Quote for the future of e-logistics virtual exhibition

อ้างอิงบทความและรูปภาพจาก : Blog.scglogistics
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : http://livingmuseumthailand.com/scg

Share this post