Tesco และ Carrefour จับมือกันเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อลดต้นทุน

 

________________________________________________

เมื่อ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ร่วมมือกันเพื่อการรวมซื้อ ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดของตลาด Modern Trade ในอังกฤษ

_______________________________________________

Tesco แบรนด์ Modern Trade อันดับหนึ่งของอังกฤษและ Carrefour ห้างค้าปลีกอันดับหนึ่งของยุโรปได้เพิ่มแรงกดดันในการแข่งขันอันดุเดือดของวงการ Modern Trade ด้วยการจับมือเป็นพันธมิตรกันเพื่อสร้างอำนาจในการต่อรองกับคู่ค้าในการซื้อสินค้าเพื่อส่งเข้าร้านค้ากว่า 19,000 สาขา โดยการเซ็นสัญญาจะมีขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าสัญญาระยะเวลา 3 ปีระหว่างสองยักษ์นี้ เกิดขึ้นจากการขยายของ Aldi and Lidli ห้างค้าปลีกจากเยอรมนีที่เน้นขายสินค้าราคาถูกจากการผลิตและขายสินค้าด้วยยี่ห้อของตัวเอง เน้นการซื้อสินค้าด้วยปริมาณมาก ไม่หลากหลาย เพื่อให้ได้ราคาถูกกว่าห้างอื่น จนส่งผลให้ Tesco และ Carrefour เสียส่วนแบ่งการตลาด  รวมทั้งการที่ Amazon ได้เริ่มรุกเข้ามาในตลาด Supermarket ในอังกฤษเมื่อปีที่ผ่านมาด้วยการซื้อบริษัท Wholefood และเริ่มต้นขายสินค้า Grocery ออนไลน์แบบส่งตรงถึงบ้าน

การเซ็นสัญญาครั้งนี้จะทำให้ทั้ง 2 บริษัทสามารถซื้อสินค้าที่ผลิตเพื่อขายในยี่ห้อของตัวเองได้ถูกลง รวมถึงเพิ่มอำนาจต่อรองในการซื้อสินค้ากับบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ เช่น Nestlé Unilever และยังจะช่วยเพิ่มคุณภาพของสินค้ารวมถึงความหลายหลายของผลิตภัณฑ์จากการเพิ่มสินค้าจากอังกฤษใน Carrefour และอาหารจากฝรั่งเศสใน Tesco นอกจากนี้ การที่ทั้งสองบริษัทวางแผนจะนำจุดแข็งของตนในเรื่อง Sourcing มารวมกันยังจะช่วยให้ลูกค้าได้สินค้าในราคาที่ถูกลงอีกด้วย  โดยผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าดีลนี้จะสามารถลดต้นทุนให้ทั้งสองบริษัทได้ประมาณ 400 ล้านปอนด์ต่อปี

นอกเหนือจากเรื่อง Sourcing แล้ว การเซ็นสัญญาครั้งนี้ยังจะทำให้สามารถประหยัดต้นทุนในส่วนของการซื้อน้ำมันในการขนส่ง ด้านกฎหมาย และบัญชีอีกด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของการขนส่งและจัดการ Supply Chain ที่เป็นต้นทุนหลักในธุรกิจนี้ ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าการจับมือกันจะช่วยให้เกิดความร่วมมือด้านการจัดการการขนส่งโดยเฉพาะการขนส่ง Last Mile สำหรับลูกค้า E-commerce การแชร์ฟลีทรถขนส่ง และการจัดการ Supply Chain เพื่อต่อสู้ในการแข่งขันอันดุเดือดในตลาดนี้

ตลาด Supermarket ในอังกฤษ จำเป็นจะต้องมีการปรับตัว หลังจากการออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งอาจส่งผลให้ Supplier เพิ่มราคาสินค้า นอกจากนี้การมีผู้เล่นที่แข็งแกร่งขึ้นทั้ง Aldi and Lidli, Amazon รวมไปถึงการที่สองผู้เล่นหลักในตลาดอย่าง Sainsbury และ Asda มีแนวโน้มจะควบรวมกัน ยิ่งทำให้ การจับมือเป็นพันธมิตรของ Tesco และ Carrefour น่าจับตามองยิ่งขึ้น

เรียบเรียงโดย BLOG.SCGLogistics

อ้างอิงและรูปภาพจาก  theguardian.com, forbes.com, ft.com,freepik.com

Share this post