Subscription Box ธุรกิจผูกปิ่นโตแนวใหม่ที่น่าสนใจ และ ไปได้ไกลแน่นอน

ธุรกิจผูกปิ่นโต หรือ Subscription Box ได้เติบโตอย่างมหาศาลถึง 3,000 เปอร์เซ็นต์ใน 3 ปีที่ผ่านมา โดยในอเมริกาตอนนี้ มีคนกว่า 10 ล้านคนยอมที่จะจ่ายเงินทุก ๆ เดือนให้กับร้านค้า ให้มาส่งสินค้าตั้งแต่อาหารคน อาหารสัตว์ เสื้อผ้า เครื่องสำอางค์ ผ้าอ้อม และ สินค้าอื่น ๆ อีกมากมาย

จากการศึกษาของ Crimson Hexagon ที่ใช้วิธีการศึกษาจากการสนทนาบน Social Media ของผู้เล่นหลัก ๆ ในอุตสาหกรรม และได้พบสาเหตุที่ว่าทำไม subscription box เหล่านี้ถึงได้รับความนิยมมากนัก

1. องค์ประกอบด้านความประหลาดใจ และ น่าตื่นเต้น

       หลายคนพูดว่า การได้รับกล่องใหม่ ๆ ทำให้รู้สึกถึงช่วงเวลาเช้าในวันคริสต์มาส และ มักโพสเกี่ยวกับความรู้สึกดีที่ได้รับสินค้าที่ Tailor Made ตามรสนิยมของเขา และ ส่วนใหญ่มีความมั่นใจว่า Subscription Box จะส่งมอบแต่สินค้าที่มีคุณภาพดี และ ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญมาแล้ว

นอกจากนี้ ในเรื่องความสะดวกสบาย Subscription Box เหล่านี้ ทำให้ลูกค้ามีเวลามากขึ้น เพราะไม่ต้องไปเสียเวลากับการเปรียบเทียบสินค้าที่มีความคล้ายกันในร้าน หรือ ทาง Online เป็นประโยชน์คลาสสิคของ e-Commerce คือไม่ต้องออกจากบ้านไปซื้อของ แต่เพิ่มเติมเรื่องของการตัดสินใจให้ด้วย

Birchbox (สินค้าเพื่อความงาม), NatureBox (ขนมเพื่อสุขภาพ), and BarkBox (สินค้าสำหรับสุนัข) คือผู้บุกเบิกในธุรกิจ แต่ก็ยังมีตลาดอื่น ๆ ให้คนเข้ามาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งธุรกิจแบบ subscription box นั้นไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะคนที่เชี่ยวชาญในการทำ subscription box เท่านั้น ธุรกิจขนาดใหญ่อย่าง Starbuck, Sephora หรือ Walmart เองก็เข้ามาเล่นด้วย แล้วคุณยังจะรออะไรอีก โอกาสอยู่ตรงหน้า ลองพิจาณณาเอา subscription box มาเป็นหนึ่งใน Business Model ของคุณเถอะครับ

       แต่ก่อนที่จะเริ่ม ผมอยากให้คุณตอบคำถามเหล่านี้ก่อนครับว่าคุณต้องการให้สินค้าของคุณเป็นส่วนหนึ่งของผู้ให้บริการ subscription box ที่มีอยู่ในตลาด หรือ คุณต้องการเริ่มต้นบริการนี้ด้วยตัวเอง

การเป็นส่วนหนึ่งของผู้ให้บริการที่มีอยู่ในตลาด
สามารถเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าของแบรนด์คุณได้ดีแต่ผมอยากให้คุณหาข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของ subscription box ที่มีอยู่ในตลาด ทำออกมาเป็นลิสต์ เพื่อที่คุณจะได้เอาสินค้าของคุณไปนำเสนอให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่ม

เริ่มต้นบริการด้วยตัวเอง
ฟังแล้วดูเหมือนจะต้องทำอะไรมากขึ้น แต่อาจเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ( สำหรับร้านค้าบางประเภท ) และในปัจจุบันเองก็มีผู้ให้บริการด้านระบบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเขียนเว็บไซต์ ระบบบัญชี ระบบ Logistics ต่าง ๆ ที่ช่วยให้คุณเริ่มต้นทำ Subscription Box ได้ง่ายขึ้น

แต่ก่อนอื่นต้องเริ่มจากการมีไอเดียที่น่าสนใจก่อน เพราะมีหลายตลาดมาก ๆ การกระจ่ายความเสี่ยงสำคัญมาก เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่สามารถตีตลาด Niche Market ได้ มีโอกาสมากที่คุณจะโดดเด่นออกมาเหนือคู่แข่ง

ต่อมาคือการศึกษาตลาด จากข้อมูลของ Crimson Hexagon 3 ใน 4 ของลูกค้าที่ใช้บริการ Subscription Box เป็นผู้หญิง แต่ที่น่าสนใจคือพวกเขาไม่ใช่กลุ่ม millennials และ ยังแสดงให้เห็นอีกว่ามากกว่าครึ่งของลูกค้าที่มีส่วนร่วมกับบริการ มีอายุมากกว่า 35 ปี ( แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณควรทำ subscription box ถ้าคุณมีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้หญิงเท่านั้น )

จากนั้นส่งแบบสอบถามออกไปหาลูกค้าของคุณ ถามเขาว่าเขาใช้บริการ Subscription Box ของใครอยู่หรือเปล่า สนใจที่จะได้รับสินค้าจากคุณอย่างต่อเนื่องหรือไม่ รวมถึงเช็คคู่แข่งว่าเขาทำอะไร และ ลูกค้าพูดถึงคู่แข่งว่าอย่างไรด้วย

ทำ Prototype Box ออกมา ส่งให้เพื่อนบ้าง ครอบครัว หรือ ลูกค้า VIP แล้วดูปฏิกิริยาของพวกเขาเหล่านั้นว่ารู้สึกอย่างไรต่อ Prototype Box ของคุณ เมื่อมั่นใจว่าลูกค้าชอบแล้ว ให้คุณทำ Prelaunch Phase โดยใช้ Social Media ในการกระแส รวมถึง email marketing ให้ลูกค้าสมัครเข้ามา อาจจะไม่ได้สมัครเพื่อเป็นการใช้บริการ แต่สมัครเพื่อทดลองสินค้า สมัครเพื่อรับข่าวสาร แล้วเอามาทำ remarketing ต่อก็ได้

พอมีลูกค้าสมัครมามากพอ ก็ถึงขั้นตอนของการพรีออเดอร์แล้ว และเอาเงินที่ลูกค้าพรีออเดอร์มา มาทำ subscription box ล็อตแรกของคุณได้

อ้างอิงข้อมูลจาก และ รูปภาพจาก : greedisgoods.com, gravysolutions.io, squareup.com

Share this post