SCG Logistics มุ่งมั่นพัฒนา ใช้ Digital Platform เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

______________________________________________________

จากเทรนด์โลจิสติกส์ที่เปลี่ยนไป SCG-L เองจึงมีการปรับตัวตามเทรนด์ เพื่อส่งมอบบริการให้ลูกค้าด้วยความใส่ใจ
______________________________________________________

   ในงาน Supply Chain Mania ในวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา คุณไพฑูรย์ จิรานันตรัตน์ MD : SCG Logistics ได้สรุปสิ่งที่ SCG Logistics ดำเนินการ และ มีแผนที่จะทำเพื่อส่งมอบบริการด้วยใจให้ลูกค้า โดยในปีนี้ เรามาตอกย้ำความเป็น Next Gen Logistics ผ่านธีมงาน Next Gen in Action เพื่อสรุปสิ่งที่เราได้ลงมือทำจริงจากที่พูดไว้ปีที่แล้ว เพื่อส่งมอบบริการที่ดีให้กับลูกค้า มาดูกันครับว่า in Action ของเรามีอะไรที่เป็น Highlight บ้าง

Digital Platform in Action

ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามีบทบาท ทำให้พฤติกรรมของผู้ลูกค้าเปลี่ยนไป เราจะทำอะไรแบบเดิม ๆ ไม่ได้ ลูกค้าจะต้องสะดวกที่สุด ง่ายที่สุด ทำให้ SCG Logistics พัฒนาและนำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

1. ทัคคุง ( Chatbot ) : จากปกติจากลูกค้าต้องคอยโทรศัพท์หา Call Center / email หา AE เพื่อติดตามสถานะสินค้าของตัวเองว่าอยู่ตรงไหน มีการจัดส่งวันที่เท่าไหร่ เราได้ปรับให้ลูกค้าทุกคนสามารถคุยกับ “ทัคคุง” Chatbot ของเรา ผ่านช่องทางการสื่อสารที่ลูกค้าทุกคนรู้จักและคุ้นเคย นั่นก็คือ LINE Application  ช่วยประหยัดเวลาที่ลูกค้าต้องรอข้อมูลจากพนักงาน สู่การถามคำถาม และ ทราบคำตอบได้ทันทีจากการทำงานของ AI ที่สำคัญทัคคุงยังฉลาดขึ้นเรื่อยๆ เพราะตัวระบบมีการเรียนรู้แนวโน้มความต้องการของลูกค้า (Machine Learning) และ นำเสนอสิ่งที่ลูกค้าอาจจะชอบในอนาคตได้ กล่าวได้ว่าไม่เพียงจะตอบสนองได้รวดเร็วขึ้นแล้ว ยังคงความรู้สึก friendly ในการสื่อสารเอาไว้ได้อีกด้วย

SCG Logistics Chatbot Process

2. RPA ( Robotic Process Automation ) : การนำหุ่นยนต์มาใช้ในระบบคอมพิวเตอร์ สามารถทำงานที่มีระบบขั้นตอนชัดเจน ที่สำคัญสามารถทำงานได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง และ มีความถูกต้องแม่นยำสูง จากการใช้งานจริง พบว่า การใช้โรบอท RPA 1   ตัว สามารถทำงานได้เทียบเท่ากับการใช้คน 3 คนเลย

3. OCR (Optical Character Recognition ) : ระบบตรวจจับตัวอักษรในวัตถุ ชื่อฟังดูอาจจะงง ๆ หน่อย ให้นึกภาพเหมือนการเข้า Iphone ด้วยระบบสแกนใบหน้า แต่เป็นสำหรับรถบรรทุกทุก ๆ คนน่าจะเข้าใจง่ายขึ้นครับ
โดย OCR ได้เข้ามามีบทบาทในการอ่านข้อมูลบนรถบรรทุก และ ตู้คอนเทนเนอร์ เช่น ป้ายทะเบียนรถ รหัสบนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งนอกจากจะรวดเร็ว และ ถูกต้องแล้ว ยังช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดจาก Human Error ที่คีย์ข้อมูลผิด และ ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

SCG Logistics OCR

4. Truck Buddy : Digital Matching Platform ที่ทาง SCG Logistics พัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการให้บริการแก่ลูกค้า ผ่านการ Matching ระหว่าง Demand ( ลูกค้าที่ต้องการรถขนส่ง ) กับ Supply ( ผู้บริหารขนส่งที่มีรถว่างงาน ต้องการงานให้รถขนส่งเพื่อหารายได้ ) ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับ ไม่ใช่เพียงแค่ลูกค้าได้รับบริการขนส่งตามที่ต้องการแล้ว ยังเกิดสามารถติดต่อสถานะของการขนส่งผ่าน Application Truck Buddy ได้โดยตรงอีกด้วย และในมุมของผู้บริหารขนส่งเอง ก็ได้รับประโยชน์ที่สามารถใช้รถขนส่งของตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ปล่อยให้รถจอดอยู่เฉย ๆ

ทุก ๆ อย่างที่ทำ เกิดจากความต้องการที่จะพัฒนาคุณภาพการให้บริการให้กับลูกค้าของเรา ให้เกิดความพึงพอใจ และ Deliver You Success ได้ตามที่เราสัญญาไว้ และ เราจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หากอยากรู้ว่าเรามีแผนที่จะพัฒนาการบริการของเราอย่างไรอีก โปรดติดต่อกันต่อไปใน Episode หน้านะครับ

เขียนและเรียบเรียงโดย : Blog.SCG Logistics

อ้างอิงบทความและรูปภาพจาก : Blog.SCG Logistics

Share this post