“Monk Delivery” บริการใหม่จากการเข้าใจลูกค้าของ Amazon

ใครจะคิดว่า “วัฒนธรรมและความเชื่อ” ก็สามารถเปลี่ยนแปลงธุรกิจระดับโลกได้เช่นกัน  ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน “ศาสนา” เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนในทุกเชื้อชาติ โดยมีพระ/บาทหลวง เป็นผู้ประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ให้แก่ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธา แต่ในยุคที่สังคม วัฒนธรรม ตลอดจนค่านิยมที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ในประเทศญี่ปุ่นที่ผู้คน/ชุมชนที่เคยมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับวัดทางพุทธศาสนา มีแนวโน้มที่ผู้เลื่อมใสศรัทธา/ผู้ที่เคยเข้าวัดลดน้อยลงในปีที่ผ่านมา ซึ่งวัดในประเทศญี่ปุ้นมามีมากถึง 75,000 วัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบท ที่เงินบริจาคลดน้อยลงจนทำให้บางวัดอาจจะต้องปิดลง

ด้วยเหตุนี้ Amazon ได้ผุดไอเดียในการให้บริการใหม่ เรียกว่า “Obo-san bin” หรือ “Mr. Monk Delivery” ขึ้นบนเว็บไซต์ในประเทศญี่ปุ่น โดยร่วมกับบริษัท Minrevi ซึ่งบริการนี้รวมการนิมนต์พระ การบริการรับส่งจากต้นทาง(วัด) ถึงปลายทาง (บ้านลูกค้า/สถานที่ประกอบพิธีกรรม) และเงินบริจาคแบบเบ็ดเสร็จ  สำหรับพิธีกรรมทางศาสนาแบบธรรมดาสนนราคาอยู่ที่ 35,000 เยน (หรือ300 ดอลล่าร์) และมีบริการระดับพรีเมี่ยมในราคา 45,000 เยน และ 55,000 เยน ตามประเภทของพิธีกรรมและตามระดับความต้องการของลูกค้า ซึ่งหากเทียบกับการทำพิธีกรรมที่วัดค่าใช้จ่ายจะสูงถึง 100,000 เยน (830 ดอลล่าร์) (จากรายงานของ AP)  ซึ่งทางบริษัท Minrevi ได้แจ้งว่าบริการนี้ทำให้เกิดประโยชน์ทั้งฝ่ายลูกค้าที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำพิธีกรรมทางศาสนา และสามารถตอบโจทย์ที่ไม่ทราบว่าจะนิมนต์พระจากวัดไหนดี  ในขณะที่ฝ่ายศาสนสถานมีความกังวลเรื่องผู้ศรัทธาในศาสนาที่เข้าวัดทำบุญลดน้อยลงอย่างมาก การบริการนี้เป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้ประชาชนยังคงเข้าถึงวัดได้ แม้วัดจะอยู่ไกลตามชานเมืองนั่นเอง บริการนี้ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า บริการนี้มี  “Customer Service” ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถช่วยเหลือ/ให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าผู้ซึ่งเจ็บปวดและโศกเศร้าต่อความสูญเสียของญาติ/พี่น้องของตนเองจนไม่สามารถตัดสินใจในพิธีการใดๆได้ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ บริการนี้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

หลังจากที่มี “การบริการจัดส่งพระภิกษุสงฆ์” ออกมา สภาพุทธของประเทศญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์วิจารณ์การให้บริการดังกล่าวเพื่อปกป้องการปฏิบัติของวัดในท้องถิ่น ในขณะที่ Amazon ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆเพียงแต่ชี้แจงว่า Amazon เป็นเพียงผู้ให้เช่า “Space” แก่ Minrevi เพื่อโปรโมตบริการเท่านั้น ซึ่งค่าบริการ 20,000  เยนนั้นเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับ “ชื่อมรณกรรม” (“Posthumous Buddhist title” คือ ชื่อ กิตติมศักดิ์ มอบให้กับเจ้านาย ขุนนาง และบางครั้งคนอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก หลังจากการตายของบุคคลนั้น – wikipedia) ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในพิธีศพ ในขณะที่พระบางรูประบุว่าการมีบริการเช่นนี้อาจเพิ่มโอกาสให้กับวัดที่จะเป็นสถานที่ที่เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นของประชาชนชาวญี่ปุ่นก็ได้

อย่างไรก็ตาม ไม่น่าเชื่อว่า บริการนี้มีผู้สนใจเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าในปีที่ผ่านมา จากการที่มี Internet ที่ผู้ใช้งานได้แพร่ขยายอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว อีกทั้งมีพระสงฆ์กว่า 400 รูปทั่วประเทศญี่ปุ่นที่ได้จดทะเบียนในบริการจัดส่งดังกล่าวคงต้องดูกันต่อไปว่า การบริการรูปแบบใหม่ของคนหัวใสอย่าง Amazon จะให้ประโยชน์กับทั้งสองฝ่ายได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ แต่อย่างนึงที่เราเรียนรู้ได้จาก Amazon ก็คือ การปรับตัวตามความต้องการของลูกค้าอย่างทันท่วงที จะนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจได้อย่างแน่นอน

 
เรียบเรียงโดย BLOG.SCGLogistics
อ้างอิงและเครดิตรูปภาพ   forbes.com, qz.com, mashable.com, amazonadviser.com,  flickr.com>>Account Pro Name:Nobuhiro Suhara 

 

Share this post