IKEA Transformation ด้วยแนวคิด Circular Economy way เปลี่ยนการขาย กลายเป็น “การเช่า”

___________________________________________________________

ใครจะไปคิดว่า เฟอร์นิเจอร์ ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ จะมีบริการ “ให้เช่า” ใช้งานโดยไม่ต้อง “ซื้อ” อีกต่อไป
___________________________________________________________

เมื่อช่วงไตรมาส 3 ของปลายปี 2018 ที่ผ่านมานั้น “IKEA” ได้แถลงผลประกอบการธุรกิจ ด้านตัวเลขกำไรก่อนหักภาษี
อยู่ที่ประมาณ 77,700 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 36% สืบเนื่องมาจาก
ผลกระทบของพฤติกรรมที่ผู้บริโภคหันมานิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทาง E-commerce กันมากขึ้น ขณะเดียวกันยังต้องประสบปัญหาด้านราคาต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตสินค้าที่เพิ่มขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนก็ได้ส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิตสินค้าของ “IKEA” ที่ผลิตในจีนอีกด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “IKEA” จึงผุดไอเดียรูปแบบธุรกิจใหม่ขึ้นมาด้วยการปรับเปลี่ยนโมเดลการตลาดแบบดั้งเดิม ที่เน้นการผลิตและจำหน่ายสินค้าเป็นการขยายธุรกิจบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ โดยจะเริ่มต้นบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์สำหรับสำนักงาน และจะขยายต่อสู่บริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องครัวต่อไป เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเรื่องของความกังวลของต้นทุนในการผลิต และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของเฟอร์นิเจอร์แบบใช้แล้วทิ้ง โดยไอเดียธุรกิจบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์นั้น ถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับ แนวคิด Circular Economy และ พฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีแนวโน้มหันมาต้องการเช่าซื้อบริการที่อำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ

            โดยเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น “IKEA”ได้เริ่มทดลองเปิดให้บริการเช่าเฟอร์นิเจอร์แก่ลูกค้าองค์กร (B2B) ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และประเทศสวีเดน ทั้งนี้ยังมีแผนที่จะขยายบริการดังกล่าว ไปยังกลุ่มลูกค้าทั่วไป (B2C) ซึ่งภายในปี 2020 คาดว่าจะเปิดบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ได้ประมาณ 30 ประเทศ โดยในปัจจุบันนี้บริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์กลุ่มเตียงนอน โต๊ะ-เก้าอี้ นักเรียน มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 1,074 บาท/เดือน

            อ่านมาถึงตรงนี้ หลายท่านอาจจะสงสัยว่า เพราะเหตุใด? “IKEA” ถึงขยายบริการจากธุรกิจการค้าปลีกมาเพิ่มช่องทางบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ และนี่คือ 3 เหตุผลที่ “IKEA” ได้ให้คำตอบไว้

1. ตอบโจทย์ Business Purpose 3 ประการของ “IKEA” ได้แก่

  1. ราคาเข้าถึงได้ แม้ว่ากลยุทธ์การตลาดจะเปลี่ยนเป็นอย่างไรก็ตาม แต่ “IKEA” ก็ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น “IKEA” ไว้ด้วยแนวคิดด้วยการตั้งราคาสินค้าที่สมเหตุผล
  2. สะดวกสบาย “IKEA” เดินหน้ามุ่งเน้นธุรกิจแบบออนไลน์มากขึ้น และมีแนวโน้มขยายบริการด้วยการเปิดให้บริการ
    รูปแบบ 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งวางแผนขยายสาขาร้านค้าขนาดเล็กในทำเลใจกลางเมือง เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคโดยไม่ยึดติดกับโมเดลการขายแบบเดิม
  3. ตอบรับกระแส “Circular Economy” เพื่อการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน สินค้าทั้งหมดของ “IKEA” ถูกออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Circular Economy คือ ต้องสามารถนำกลับมาซ่อมแซมได้, ใช้ซ้ำได้ และนำไปแปรรูป เพื่อให้ได้วัสดุใหม่กลับมาผลิตเป็นสินค้าใหม่

2. ตอบโจทย์ Consumer Demand กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบ “การเช่า” มากกว่า “การซื้อ” เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะเลือกใช้บริการเช่า มากกว่าการได้ครอบครองเป็นเจ้าของ อีกทั้งยังต้องการที่จะลดภาระด้านค่าใช้จ่าย การบำรุงรักษาดูแล และเมื่อใดก็ตามที่รู้สึกต้องการเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตให้เข้ากับกระแสนิยมต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ผู้บริโภคก็สามารถส่งคืนสินค้าให้กับผู้ให้เช่า เพื่อเปลี่ยนสินค้า เปลี่ยนรุ่น เปลี่ยนสไตล์ได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการกำจัดสินค้าที่มีอยู่เดิม

3. ตอบโจทย์ Consumer Insight ผู้บริโภคต้องการมีส่วนร่วมในดูแลสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรโลก

จากผลสำรวจ Consumer Insight ของ “IKEA” พบว่า ในเวลานี้ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่ง 90% ของผู้บริโภค พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อการเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรของโลก

นับวันการแข่งขันทางการค้าของธุรกิจยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น หัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจให้ ชนะใจผู้บริโภคและได้เปรียบในการแข่งขันนี้ คือ ธุรกิจที่สามารถเข้าถึงทุกช่องทางของผู้บริโภคได้ โดยไม่รีรอให้ผู้บริโภคเป็นฝ่ายเข้าหา หากแต่เป็นการเดินหน้าเข้าหาและตอบสนองต่อความต้องการที่อยู่ภายในใจของผู้บริโภคได้โดยที่เขาไม่ได้กล่าวถึงเช่นเดียวกับ บริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์จาก “IKEA” ได้กำเนิดขึ้นมา

เรียบเรียงโดย BLOG.SCGLogistics

อ้างอิงบทความจาก marketingoops.com, brandinside.asia, prachachat.net

อ้างอิงรูปภาพจาก  unsplash.com, franchisor.ikea.com, dezeen.com

Share this post