e-commerce Automation : อัพเลเวลธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยี

สำหรับร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กหรือขนาดกลาง ความสำเร็จของธุรกิจขึ้นอยู่ความสามารถที่ทำได้หลาย ๆ อย่าง ทั้งขาย การตลาด คลังสินค้า บัญชี ขนส่ง และ อื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้ทุกอย่างง่ายขึ้น ร้านค้าหลาย ๆ ร้านจึงนำเอาเทคโนโยลีอัตโนมัติเข้ามาใช้เพื่อประหยัดเวลา ลดต้นทุน และ เพิ่มยอดขาย โดยระบบอัตโนมัติสามารถนำเข้ามาใช้กับธุรกิจได้แทบจะทุกกระบวนการ ตั้งแต่การตลาด การขาย การคลัง ไปจนถึง การบริการลูกค้า เพราะงานขายบางอย่างเป็นกระบวนการที่ทำซ้ำ ๆ ซึ่งตรงจุดนี้เอง ที่เราสามารถเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานได้

โดยเฉพาะในธุรกิจขนาดเล็ก ที่ไม่ได้มีกำลังมากพอที่จะจ้างทีมงานมากมาย การที่คนน้อยหมายถึงความเข้มข้นของงานของแต่ละคนมากขึ้น ฉะนั้นการลงทุนในระบบ e-commerce automation จะทำให้ธุรกิจของคุณราบรื่นขึ้น

e-commerce Automation คืออะไร ???

กล่าวง่ายๆคือการใช้แอปพลิเคชันซอฟต์แวร์หรือเครื่องมือในการทำงานให้เสร็จสมบูรณ์โดยอัตโนมัติแทนที่จะทำด้วยตนเอง ทำให้คุณโฟกัสกับงานที่มีความสำคัญ หรือ การตัดสินใจได้มากขี้น โดยเทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแต่จะทำงานเสร็จ แต่ยังเสร็จเร็วกว่า ต้นทุนน้อยกว่าอีกด้วย โดยวิธีการทำ e-commerce automation ต้อมมีเครื่องมืออะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

เริ่มต้นตั้งแต่วินาทีที่ลูกค้าค้นหาสินค้าของคุณผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าเค้าจะซื้อ หรือ ยังไม่ซื้อสินค้าก็ตาม คุณสามารถใช้เครื่องมือ e-commerce automation เหล่านี้ ในกระบวนการขายสินค้าของคุณได้ โดยเครื่องมือที่ผมแนะนำคือ

1. Contalog : เครื่องมือนี้จะช่วยจัดการออเดอร์ และ สินค้าคงคลังของคุณ สามารถช่วยให้คุณตรวจสอบสถานะสินค้าคงคลังในทุก ๆ ช่องทางการขายได้ ทำให้คุณวางแผนการสั่งสินค้าได้ง่ายขึ้น ลดโอกาสสินค้าหมดสต็อกได้

2. InfusionSoft : เครื่องมือนี้ทำให้คุณเข้าถึงแอพพลิเคชั่นที่เป็นประโยชน์ต่อทำ e-commerce ได้มากกว่า 200 แอพพลิเคชั่น รวมถึงเครื่องมือการทำการตลาดแบบอัตโนมัติได้อีกด้วย

3. OptinMonster : หากต้องการปรับปรุง Conversion ของคุณ เครื่องมือนี้เหมาะมาก ด้วยฟังก์ชัน scroll boxes ที่จะมี Popups เด้งขึ้นมาเมื่อลูกค้าเลื่อนจอไปยังตำแหน่งที่เรากำหนด หรือ exit intent popups ที่จะมี Popups ขึ้นเมื่อลูกค้ากำลังจะออกจากเว็บไป โดยใน Popups นี้คุณสามารถใส่โปรโมชัน ใส่ส่วนลด หรือ แม้แต่รับสมัครสมาชิก ก็ได้

4. MailChimp : เครื่องมือการทำ email marketing อัตโนมัติที่ได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากจะใช้งานง่ายแล้ว คุณสามารถออกแบบเทมเพลต email ของตัวเอง และ ตั้งเวลา กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการส่ง email ได้อีกด้วย

5. ZenDesk : นี่เป็นเครื่องมือ CRM ที่ได้รับความนิยมซึ่งสามารถช่วยคุณรวมฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของร้านค้าออนไลน์ของคุณได้ อีกทั้งยังมีเครื่องมือ Customer Service และ Engagement ที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย

6. Google Alerts : ในโลก e-commerce ที่มีการแข่งขันสูง การหมั่นดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่งเองก็มีความสำคัญ ทำให้คุณรู้ว่าจะต้องทำตลาดอย่างไร ซึ่ง Google Alerts ช่วยคุณได้ในจุดนี้

7. IFTTT : เครื่องมือง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณโพส Content ผ่านช่องทางต่าง ๆ หลายช่องทางได้ โดยตั้งเวลาไว้ก็ได้ หรือ จะทำทีละครั้งก็ได้เช่นกัน

ถึงตอนนี้ ทุกท่านก็มีการทำ e-commerce automation ให้กับธุรกิจของตัวเองไประดับหนึ่งแล้ว แต่การขายของ แน่นอนว่าต้องส่งของ ซึ่งการส่งของ การแพ็คของ การบริหารสินค้าคงคลังตรงนี้แหละ ที่จะเป็นจุดยาก เพราะเมื่อคุณขายได้มากขึ้น ขายหลายช่องทาง หากคุณยังเก็บของเอง แพ็คของเอง ส่งของเอง จะทำให้ไม่สามารถโฟกัสการขายของ การทำการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายได้อย่างเต็มที่

ขยายธุรกิจด้วย automation เป็นเรื่องที่ดี เพราะการปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจให้เป็นแบบอัตโนมัติ ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ลดเวลา และ ประหยัดต้นทุน แถมยังช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็ก สามารถทำธุรกิจได้อย่างราบรื่นโดยไม่ที่มีจำนวนคนจำกัดได้ ซึ่ง SCG Logistics เองมองเห็นศัพยภาพของ SME ไทย และ สนับสนุนให้ SME เติบโตอย่างยั่งยืน เราจึงออกแบบบริการ Fulfillment ขึ้น ที่ช่วยเก็บสินค้า แพ็คสินค้า และ ส่งสินค้าแทนคุณ เพื่อแก้ไขปัญหาของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์โดยเฉพาะ หากอยากรู้ว่า Fulfillment ของ SCG Logistics ช่วยทำให้การทำธุรกิจของคุณดีขึ้นอย่างไร
คลิกเลย !

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร: 02-586-6777 (กด1) , 061-403-6912 (คุณพอย)

อีเมล: scglogistics@scg.com

line: @scglfulfillment หรือ กด  เพิ่มเพื่อน

 

เรียบเรียงโดย BLOG.SCGLogistics

อ้างอิงบทความและรูปภาพจาก easyship.com, cloudfront.net

Share this post