COVID-19 กับผลกระทบที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค

effect of coronavirus on retailer and customer behavior

กว่า 2 เดือนแล้วที่โคโรน่าไวรัส ได้มีการตรวจพบในประเทศไทย ภายในระยะเวลาแค่ 2 เดือนแต่ผลกระทบของมันที่มีต่อสังคม และ ธุรกิจนั้นมหาศาลมาก หลาย ๆ คนกักตัว และ มีการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ S o c i a l      D i s t a n c e อย่างจริงจัง

ส่งผลพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป หน้าร้านที่เคยมีคนเข้าแถวซื้อสินค้า ตอนนี้กลับเงียบเหงา และ ต้องปิดลงชั่วคราว แต่ยอดขายออนไลน์นั้นกลับพุ่งสูงขึ้นกว่า 80%

ลูกค้าเค้าซื้ออะไรในโลกออนไลน์กันบ้าง แล้ว Insight ของลูกค้าเวลาซื้อของออนไลน์คืออะไร มาหาคำตอบไปพร้อมกันครับ

1. สินค้าสำหรับป้องกันเชื้อโรค

            ทั้งหน่วยงานราชการ และ ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ต่างสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ในเรื่องการป้องกัน และ ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นการล้างมือให้สะอาด การไม่สัมผัสใบหน้า ทำให้สินค้าที่ใช้สำหรับป้องกันเชื้อโรค อย่างเช่น น้ำยาฆ่าเชื้อ เจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย ถุงมือ และ สเปรย์ฆ่าเชื้อ มียอดขายพุ่งสูงขึ้นกว่า 817% (จากการวิเคราะห์ของ Adobe)

2. ผู้บริโภคหันมาซื้อยาออนไลน์

            เมื่อประเทศต่างๆ มีข้อจำกัดในการที่เข้มงวด เดินทางเพื่อลดการแพร่กระจายของไวรัส ทำให้ผู้บริโภคทั่วโลก จึงต้องซื้อยาสามัญประจำบ้าน เพื่อจะเตรียมพร้อมในกรณีที่ติดเชื้อไวรัส และ ต้องการกักกันตัวเอง จากการวิเคราะห์ของ Adobe พบว่า Transaction บนโลกออนไลน์ในการซื้อสินค้าจำพวกยาแก้หวัด ลดไข้ แก้ไอ เพิ่มขึ้นถึง 198% และ และยาแก้ปวด เพิ่มขึ้น 152%

3. แม้แต่กระดาษชำระ คนก็หันมาซื้อออนไลน์

            ในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา และ แคนนาดา ได้มีการจำกัดการซื้อกระดาษชำระ ในขณะเดียวกัน ในประเทศไทย ห้างสรรพสินค้าต่างปิดตัวลงเปิดได้เพีนงซุปเปอร์มาเก็ต ซึ่งก็มีความเสี่ยงที่คนจะไปอยู่รวมตัวกัน จึงไม่แปลกที่ยอดขายกระดาษชำระออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 186%

4. ซื้ออาหารออนไลน์

            คล้าย ๆ กันกับกระดาษชำระ สินค้าประเภทอาหาร เช่น อาหารประป๋อง อาหารแห้ง ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กลายเป็นสินค้าหลักเวลาซื้ออาหารออนไลน์ ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 69%

ตอนนี้ผู้บริโภคใช้วิธีดิจิตอลมากขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น ธุรกิจเองก็จำเป็นต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

“การตอบสนองความต้องการ และ ความคาดหวังของลูกค้าของคุณในเวลาเช่นนี้มีความจำเป็น มันสามารถสร้างหรือทำลายแบรนด์ของคุณได้เลย”

เรียบเรียงโดย BLOG.SCGLogistics

อ้างอิงบทความและรูปภาพจาก Adobe.com, BusinessInsider.com

Share this post