9 ขั้นตอน บริการ Fulfillment เพิ่มยอดขายออนไลน์แบบก้าวกระโดด

หนึ่งในเทคนิคที่ผู้ประกอบการใช้จัดการกับคำสั่งซื้อและสินค้าจำนวนมากโดยไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานเพิ่มหรือลงทุนและทุ่มเทเวลาวางระบบคลังสินค้าและติดตามสินค้าเองเลยก็คือการให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการเก็บ-แพ็ค-ส่งสินค้า หรือที่เรียกกันว่า บริษัท Fulfillment เป็นผู้ดูแล ซึ่งการตัดสินใจแบบนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำเวลาและทรัพยากรที่เหลือไปพัฒนาสินค้าและสร้างสรรค์กลยุทธ์ด้านการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้น! แบบไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดส่ง

ในฐานะที่ SCG Logistics เป็นผู้ให้บริการด้าน Fulfillment ที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน มีระบบและเทคโนโลยีการจัดการที่ทันสมัย เราจึงอยากมาแชร์ถึง 9 ขั้นตอนของกระบวนการ Fulfillment กับบริการเก็บ-แพ็ค-ส่งอย่างมืออาชีพจากเรา จะสามารถดูแลสินค้าของคุณได้อย่างไร รวมถึงในแต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดอะไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลดี ๆ ให้ผู้ประกอบการนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจ และนำไปปรับใช้กับการทำธุรกิจได้อย่างมั่นคง

e-commerce businesses are suffering from overload orders and parcels.

Frontend: เพิ่มยอดขายออนไลน์ด้วยตัวช่วยจัดการหน้าร้าน

1. Insights

ในขณะที่บริการ Fulfillment ทั่วไป จะเริ่มต้นกับการไปรับสินค้าจากผู้ประกอบการเพื่อเข้าระบบ และนำมาจัดเรียงในคลังสินค้า แต่บริการ Fulfillment จากโลจิสติกส์มืออาชีพของ SCG Logistics เราจะเริ่มต้นจากการหาข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภค ตลอดจนศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาด เพื่อพัฒนาสินค้าของคุณให้ดียิ่งขึ้น

2. Marketing

เราช่วยให้คุณเลือกช่องทางการตลาดที่เหมาะสมกับขนาดและประเภทของธุรกิจได้ ช่วยโพสต์ขายและลงโฆษณาทั้งบนแพลตฟอร์มด้าน E-Comerce และช่องทางอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับแต่ละสินค้า เพื่อโปรโมตแบรนด์และสินค้า จนสามารถสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งได้ในที่สุด

3. Store Management

บริษัท Fulfillment เป็นมากกว่าแค่ตัวช่วยเรื่องการจัดส่ง เพราะเราจะเข้าไปช่วยเหลือด้านการบริหารจัดการร้านให้เป็นระบบ คอยตอบคำถามของลูกค้า จบปัญหาความซ้ำซ้อนที่เกิดขึ้นจากกระบวนการแบบเดิม ๆ เพื่อประสบการณ์ที่ประทับใจของลูกค้าในทุกคำสั่งซื้อ

Backend: จัดการปัญหาหลังบ้านแทนคุณ

4. Order

บริษัท Fulfillment จะเข้ามาดูแลออเดอร์ของคุณ คุณสามารถส่งคำสั่งการจัดการสินค้ามาที่คลังสินค้าได้ 3 วิธีด้วยกัน คือ

  1. คีย์ข้อมูลเข้าระบบผ่านคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต
  2. อัปโหลดไฟล์ Excel เข้าระบบ ในกรณีที่มีสินค้าจำนวนมาก หรือ
  3. ใช้ API เชื่อมต่อกับ Marketplace ที่ต้องการ เพื่อให้ข้อมูลสต๊อกสินค้าของทุกช่องทางลิงก์ถึงกันแบบเรียลไทม์ และให้บริษัท Fulfillment เข้าไปรับและจัดออเดอร์ได้สะดวก

5. Stock

นอกจากนี้ บริการ Fulfillment ยังครอบคลุมไปถึงบริการจัดการคลังสินค้า โดยทางบริษัทโลจิสติกส์จะเข้าไปรับสินค้าจากร้านค้าของคุณมาจัดเก็บภายในคลังสินค้าที่ตั้งอยู่บนทำเลที่ง่ายต่อการเชื่อมต่อไปยังโรงงานหรือคู่ค้ารายอื่น ๆ ช่วยลดอุปสรรคในการขนส่ง หลังจากตรวจสอบการชำรุดเสียหายและความถูกต้องของจำนวนแล้ว สินค้าของคุณจะถูกติดบาร์โค้ดแล้วจัดเรียงอย่างเป็นระบบ โดยแยกตามประเภทและลักษณะต่าง ๆ นับจำนวนอย่างแม่นยำด้วยเทคโนโลยีคลังสินค้าที่ทันสมัย อัปเดตสต๊อกแบบเรียลไทม์เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดของข้อมูลเวลาลูกค้าซื้อสินค้าในระบบ

6. Pick

ลำเลียงสินค้าที่มีคำสั่งซื้อออกจากคลังไปยังสถานีแพ็ค โดยมีการติดตามสถานะในทุกขั้นตอนผ่านการสแกนบาร์โค้ดและระบบ Time Stamp ช่วยให้คุณวางใจและสามารถเข้ามาเช็กได้เสมอว่าตอนนี้สินค้าอยู่ใน station ไหน ก่อนจะลำเลียงสินค้ามายังจุดแพ็คด้วยความรวดเร็ว โดยพนักงานหรือใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักของสินค้าประเภทนั้น ๆ ซึ่งตลอดกระบวนการจะถูกบันทึกภาพด้วยกล้อง CCTV เพื่อให้คุณมั่นใจว่าสินค้าไม่ได้ชำรุดเสียหายจากการทำงานของบริษัท Fulfillment เป็นการช่วยป้องกันปัญหาที่อาจตามมาในภายหลังได้อีกวิธีหนึ่ง

Scan a barcode to record data in database before sending a parcel to end customer

7. Pack

ในลำดับต่อมา จะเป็นขั้นตอนการแพ็คสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการสามารถกำหนดความต้องการพิเศษเพิ่มเติมได้ เช่น ใช้บับเบิ้ลหรืออุปกรณ์ใดห่อกันกระแทก จะมีการตกแต่งหีบห่อหรือไม่ ต้องการแนบคูปองส่วนลดด้วยหรือเปล่า ผู้ประกอบการสามารถแจ้งความต้องการเหล่านี้ได้กับทางผู้ให้บริการ Fulfillment จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำมาแพ็คโดยคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ต่อไปนี้

  • หากเป็นสินค้าที่น้ำหนักมากอาจต้องใช้กล่องหรือบับเบิ้ลที่หนาขึ้น เพื่อป้องกันการฉีกขาด
  • เจ้าหน้าที่จะเลือกกล่องรูปแบบที่เหมาะสมกับลักษณะรูปทรงของสินค้ามากที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย
  • หากเป็นสินค้าที่บอบบางหรือแตกหักง่าย ก็จะเพิ่มตัวช่วยในการแพ็คและติดป้ายคำเตือนเพิ่มเติมเข้าไป
  • สินค้า High-end ที่มีราคาสูงมาก เจ้าหน้าที่จะเพิ่มอุปกรณ์ป้องกันภายในกล่อง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจนอาจเกิดผลกระทบกับร้านค้า
  • หากเป็นสินค้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ เช่น อาหาร เครื่องสำอาง ยา ก็จะถูกแพ็คด้วยอุปกรณ์ที่เหมาะสมและคัดแยกจัดส่งโดยรถขนส่งควบคุมอุณหภูมิ

8. Ship

บริการ Fulfillment จะเป็นเสมือนผู้ช่วยประสานงานกับผู้ให้บริการขนส่งที่หลากหลาย รองรับทั้งธุรกิจแบบ B2B และ B2C และส่งสินค้าได้ทุกขนาด โดยจะส่งต่อออเดอร์ให้กับบริการโลจิสติกส์ที่เหมาะสมตามที่คุณเลือก หากเป็นสินค้าขนาดใหญ่หรือมีจำนวนมากก็จะมีผู้ให้บริการขนส่งที่มีความเชี่ยวชาญมาดูแล เช่น SCG Logistics ส่วนออเดอร์ขนาดเล็กและการส่งด่วนก็จะส่งไปยังผู้ให้บริการที่มีมาตรฐานรายอื่น ๆ ต่อไป เช่น SCG Express ซึ่งก่อนส่งนั้นจะมีการ QC สภาพและความถูกต้องของสินค้า หากเป็นสินค้าที่มีวันหมดอายุ เจ้าหน้าที่จะเลือกจัดส่งชิ้นที่ผลิตก่อนหรือหมดอายุเร็วกว่าออกไป จากนั้นทางบริษัท Fulfillment ก็จะอัปเดต Tracking Number ให้คุณและลูกค้าติดตามสถานะได้ตามช่องทางที่สะดวก

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการบางราย เช่น SCG Logistics ยังช่วยให้คุณแพ็คและส่งสินค้าอย่างไร้พรมแดนไปยังต่างประเทศ โดยจะช่วยจัดการขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับศุลกากรให้อีกด้วย

9. Analytics

ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการช่วยวิเคราะห์ข้อมูล อย่างที่เราทราบกันดีแล้วว่าบริษัท Fulfillment ได้เก็บและติดตามข้อมูลทุกขั้นตอน ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าและสถิติการซื้อสินค้า คุณจึงสามารถนำไปวิเคราะห์และปรับแผนการตลาดและการผลิตสินค้าในล็อตต่อไปได้สะดวก
จะเห็นได้ว่า บริการ Fulfillment เป็นตัวช่วยคนสำคัญของร้านค้าออนไลน์ตั้งแต่ Frontend ไปถึง Backend แต่ละขั้นตอนมีการติดตามและดำเนินการด้วยระบบเทคโนโลยีเพื่อความถูกต้องแม่นยำ จึงช่วยให้คุณประหยัดเวลา ลดต้นทุน และเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นจากการบริหารจัดการที่ดี และคุณภาพในการแพ็คและจัดส่งโดยผู้ให้บริการมืออาชีพ หากผู้ประกอบการคนไหนสนใจพัฒนาธุรกิจด้วยบริการ Fulfillment สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

อ้างอิงรูปภาพและบทความจาก : SCG Logistics, livingmuseumth.com/scg, parcelpending.com

Share this post