ใช้ Omnichannel กับ E-Commerce อย่างไรให้เวิร์ค ??

Optimizing omnichannel for e-commerce business

ใช้ระบบอัตโนมัติทำความเข้าใจและพยากรณ์ความต้องการของตลาดในแต่ละช่องทางการขาย

หลาย ๆ คนมักจะตระหนักได้แล้วว่าการใช้ระบบอัติโนมัตินั้นเป็นวิธีการที่ง่ายและมีประสิทธิภาพที่สุดในการจัดการ Omnichannel กับ E-Commerce แต่คำว่าง่ายต่อการจัดการไม่จำเป็นจะต้องใช้ง่ายที่สุดเสมอไป เพราะแต่ละช่องทางการขายมีความแตกต่างกัน การใช้ระบบอัติโนมัติกับช่องทางใดช่องทางหนึ่งแล้วได้ผลดี ไมได้การันตีว่าเอาไปใช้กับช่องทางอื่น ๆ แล้วจะได้ผลดีเช่นเดียวกัน แต่ถึงจะมีความยาก แต่ก็ยังมีประโยชน์อยู่ดี

ยกตัวอย่างเช่น Walmart ที่ให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แต่มารับสินค้าที่ Vending Machine หน้าร้านได้ ฉะนั้นตัว Vending Machine เองก็ต้องมีสินค้าที่เพียงพอ เมื่อลูกค้ามาถึงเค้าจะใช้โทรศัพท์มือถือในการสแกนรับสินค้า จะเห็นว่ากระบวนการทุกอย่างเป็นไปอย่างอัตโนมัติ จะมีการใช้คนเพียงแค่การนำสินค้าเข้าไปสต็อกไว้ใน Vending Machine เท่านั้นเอง

มีกระบวนการที่คล้ายกันภายในคลังสินค้า คือถ้า ASRS ทำการดึงออเดอร์มาเพื่อทำการแพ็คสินค้าตามคำสั่งซื้อ ดังนั้นกระบวนการต่อมาไม่ว่าจะเป็นการแพ็ค การติดฉลาก การระบุเวลาจัดส่งสินค้า และ การบรรจุสินค้าเพื่อจัดส่ง แต่ละกระบวนการต้องทำอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แนวคิดเรื่องระบบอัตโนมัติถึงจะดูดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่ากระบวนการต่าง ๆ ของแต่ละช่องทางสามารถทำให้เป็นอัตโนมัติได้หรือไม่

ใช้หน้าร้านให้เป็นประโยชน์

หากใครมีหน้าร้านอยู่แล้วควรจะใช้ประโยชน์จากตรงนี้ ด้วยการใช้มันเป็นจุดกระจายสินค้า เพราะร้านค้าสามารถใช้กระบวนการเดียวกับคลังสินค้าในการจัดการคำสั่งซื้อได้เลย แต่ข้อแตกต่างคือจำนวนสินค้าที่หน้าร้าน กับ คลังสินค้ามีปริมาณมากน้อยต่างกัน หากไม่มีการจัดการสินค้าคงคลังของร้านที่เหมาะสม การจะใช้หน้าร้านเพื่อทำ Omnichannel กับ E-Commerce นั้นจะค่อนข้างทำได้ยาก  

ใช้ระบบสั่งซื้อบนมือถือ

การสั่งซื้อบนมือถือนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญต่อ Supply Chain มากกว่า omnichannel ช่องทางอื่น เพราะนอกจากจะสะดวกต่อลูกค้าที่สามารถสั่งสินค้าที่ต้องการที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ยังมีต้นทุนที่ถูกกว่าอีกด้วย เราต้องทำให้ประสบการณ์ในการซื้อสินค้าของลูกค้าไร้รอยต่อ (seamless) ไม่ว่าจะจากช่องทาง e-commerce, หน้าร้าน หรือแม้แต่ marketplace ต่าง ๆ ซึ่งมีกระบวนการที่มีความซับซ้อน และ ต้องทำให้สอดรับกับการใช้งานผ่านมือถือด้วย

ให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพของทีม

การทำ omnichannel จะสำเร็จได้ ความสามารถของคนในทีมเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้อวเข้าใจความต้องการของลูกค้า และ ตอบสนองได้อย่างทันท่วงที เพราะในขณะที่หุ่นยนต์หรือบอท กำลังเข้ามามีบทบาทและเปลี่ยนแปลงมาตรฐานของ supply chain มนุษย์อย่างเราก็ต้องพัฒนา และ ตามหาคนที่ใช่ในยุค Digital Supply Chain ให้เจอ เพราะ การมีคนที่ใช่ จะช่วยให้การทำ omnichannel ประสบความสำเร็จได้ ซึ่งเราต้องรู้ว่า เราต้องการคนที่มีทักษะแบบไหน เพราะการเข้ามาของเทคโนโลยีสมัยใหม่ก็ต้องการคนที่มีทักษะใหม่ ๆ ในการบริหารจัดการเช่นกัน

รีวิวคุณค่าของระบบ WMS และ TMS ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ทริคสุดท้ายแล้ว คือ การรีวิวระบบที่ใช้อยู้ในปัจจุบัน ว่ามีจุดอ่อน หรือ มีโอกาสที่จะพัฒนาให้ระบบนั้นดียิ่งขึ้นได้อย่างไร การพัฒนา WMS จะนำไปสู่การจัดการออเดอร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น แม่นยำขึ้น และ มีกำไรมากขึ้น

อ้างอิงบทความและรูปภาพจาก : cerasis.com, freepik.com

Share this post