ออกแบบ Packaging ปัง ๆ ดันยอดขายกว่า 300%

________________________________________________

เมื่อไม่นานมานี้ SCG Logistics ได้ร่วมจัดงาน Business Maching with SCB ขึ้นที่
SCB Business Center ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก
คุณอัญญรัตน์ จริยาสมานฉันท์ Founder Brand @Clickboxes และ คุณดลลชา รัตนวงศ์สวัสดิ์
MD จาก แบรนด์สำลี Karisma มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับ
การออกแบบ Packaging อย่างไรให้ยอดขายเติบโตได้ถึง 300%

________________________________________________

ในยุคสมัยที่บรรจุภัณฑ์ไม่ได้มีหน้าที่แค่ห่อหุ้มสินค้าภายในเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่สร้าง Brand Awareness กำหนดจุดยืนของแบรนด์ ในขณะเดียวกันก็สามารถเป็นสื่อโฆษณาได้เมื่อวางเรียงกันอยู่บนชั้นวางสินค้า เพราะโจทย์ปัญหาที่ทุกแบรนด์ต่างได้รับนั้นคือ จะทำอย่างไร?ให้ลูกค้าเลือกหยิบสินค้าของคุณมากกว่าสินค้าของคู่แข่ง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Packaging นั่นแหละที่มีผลต่อการตัดสินใจในระยะเวลาอันสั้นสำหรับลูกค้าที่กำลังเปรียบเทียบสินค้าที่ชั้นวางสินค้าในห้างสรรพสินค้า เหล่านี้ คือความสำคัญที่เจ้าของกิจการควรหันมาสนใจใน Packaging ของตนเอง เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณให้เติบโตท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขณะนี้ เพราะธุรกิจที่ทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีกว่า ถือเป็นจุดตัดสินใจที่ทำให้ผู้บริโภคยอมจ่ายเงินในมูลค่าที่สูงขึ้นด้วย

บริษัท เอกราชบรรจุภัณฑ์กระดาษ จำกัด เป็นหนึ่งใน ธุรกิจที่ได้มาร่วมงาน SCB SME Business Maching เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 ณ SCB Business Center ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5 โดย
คุณ อัญญรัตน์ จริยาสมานฉันท์ Managing Director ของบริษัท ได้ร่วมบรรยายในหัวข้อ “เทคนิคการออกแบบ Packaging ให้สวยโดดเด่น ช่วยให้แบรนด์ดัง สื่อให้เห็นถึงความสำคัญกับการพัฒนาการออกแบบ Packaging เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ในขณะเดียวกันก็ช่วยผลักดันให้ลูกค้าของเอกราชบรรจุภัณฑ์กระดาษ มีรายได้ที่เติบโตขึ้นจากการแก้ปัญหา Packaging ของลูกค้าด้วย

นอกจากนี้คุณตั๊ก ได้เชิญ Special Guest มาร่วมตอกย้ำความสำคัญและความสำเร็จจากการออกแบบ Packaging อีกด้วย นั่นคือ คุณดลลชา รัตนวงศ์สวัสดิ์ Managing Director จาก บริษัท ลีซันวิชั่น จำกัด (แบรนด์สำลี Karisma) มาร่วมแชร์ประสบการณ์ “การสร้างยอดขายให้เติบโต ด้วยการปรับเปลี่ยน Pakaging” โดยนอกจากสำลี Karisma จะรุกตลาดอย่างจริงจังด้วยช่องทางโมเดิร์นเทรด ร้านขายยา ร้านค้าปลีก ช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ยังทำการตลาดแบบ  ออฟไลน์ 360 องศา หนึ่งในกลยุทธ์ดังกล่าวคงหนีไม่พ้นการออกแบบ Packaging ให้ดึงดูดใจสายตาผู้บริโภค และ แก้ปัญหาการวางสินค้าลงบนชั้นวางสินค้าแล้วผลิตภัณฑ์ของตนเลือนหายไปจากสายตาของผู้บริโภค เพราะแบรนด์สำลีหากวางเรียงกันในแต่ละแบรนด์แล้ว จะพบเห็นสีอยู่แค่ไม่กี่สี ไม่สีขาว สีเขียว ก็สีฟ้า คุณดลลชา จึงได้เริ่มคิด วางแผน ออกแบบร่วมกับทาง บริษัท เอกราชบรรจุภัณฑ์กระดาษ จำกัด โดยใช้ความน่ารักของเหล่าการ์ตูน เช่น โดราเอมอน หรือ มินเนี่ยน เป็นต้น โดนตัวการ์ตูนเหล่านั้นก็ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการดึงดูดความสนใจจาก
ผู้บริโภค ซึ่งผลที่ได้รับก็คือ ยอดขายของสำลี Karisma เติบโตขึ้นถึง 300% เลยทีเดียว

กล่าวโดยสรุปได้ว่าหลักในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่จะสามารถช่วยสร้างยอดขายของธุรกิจให้เติบโตแบบก้าวกระโดดนั้น ประกอบไปด้วย

  1. Color การเลือกใช้สีให้เหมาะสมกับจุดยืนของผลิตภัณฑ์ และต้องสื่อถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์ หรือ Brand Identity ได้อย่างชัดเจน โดยผู้บริโภคสามารถเห็นแล้วจดจำได้
  2. Shape การกำหนดรูปร่าง หรือ รูปแบบของ Packaging ที่แตกต่างจะทำให้สินค้าของแบรนด์มีความโดดเด่นจากคู่แข่งที่อยู่ในชั้นวางสินค้าประเภทเดียวกัน
  3. Graphic การออกแบบลวดลาย หรือ กราฟฟิกให้ดึงดูดดสายตาของผู้บริโภค และโดดเด่นเหนือคู่แข่งใช้ศาสตร์ของสีในการก่อให้เกิดความรู้สึกอยากซื้อ อยากใช้
  4. Material เลือกใช้วัสดุ Packaging ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น เช่น การเลือกใช้กระดาษที่เคลือบสารพิเศษสามารถช่วยยืดอายุผลิตภัณฑ์ได้ สร้างความแตกต่างและโดดเด่นให้กับบรรจุภัณฑ์ได้
  5. Functional บางครั้งกล่องเรียบๆ ธรรมดาคนจะไม่รู้ว่ามันมีฟังก์ชันอะไรบ้าง อาจลองหันมาเลือกใช้ Packaging แบบที่สามารถ Pop-up กลายเป็น Display สำหรับแสดงสินค้าได้เลย

อย่าลืมว่าหัวใจสำคัญของการออกแบบ และ พัฒนาบรรจุภัณฑ์ คือ การตอบโจทย์ความต้องการ โดยสามารถเข้าถึงและโดนใจผู้บริโภคได้มากที่สุด เพียงเท่านี้ธุรกิจของคุณก็สามารเติบโตได้แบบก้าวกระโดดแล้ว

เรียบเรียงโดย BLOG.SCGLogistics

อ้างอิงบทความจาก smethailandclub.com

อ้างอิงรูปภาพจาก  facebook.com/KarismaWetWipes

Share this post