บริการ Fulfillment ตัวช่วยกวาดรีวิว 5 ดาวเพื่อร้านค้าออนไลน์

ทำอย่างไรให้ได้ใจลูกค้าถึง 5 ดาว?

ปัจจุบัน การขายสินค้าผ่าน E-Commerce ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมมีการแข่งขันสูงกว่าเดิมเพราะมีคู่แข่งมากหน้าหลายตา ดังนั้น รายละเอียดทุกขั้นตอนจึงสำคัญ ตั้งแต่การขนส่งจนกระทั่งลูกค้าได้แกะกล่อง เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นระดับองค์กรหรือรายย่อยต่างก็อ่านรีวิวเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนการสั่งซื้อทั้งนั้น หากร้านไหนที่ได้รีวิว 5 ดาวเยอะก็จะยิ่งมีโอกาสขึ้นเป็นร้านแนะนำ ช่วยให้ลูกค้าเชื่อมั่นและเลือกซื้อสินค้ากับร้านคุณ แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์มาดูกันว่า จะมีวิธีอะไรบ้างช่วยเพิ่มความประทับใจให้ลูกค้า และบริการ Fulfillment หรือ “เก็บ แพ็ค ส่ง” จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตและกวาดรีวิวดี ๆ บนโลกออนไลน์จนเพิ่มฐานลูกค้าและยอดขายได้อย่างไร

เคล็ดลับร้านค้าออนไลน์กวาดรีวิว-5-ดาวด้วยตัวช่วยจากบริการแพ็คสินค้า-SCG-Logistics

บริการก่อนและหลังการขาย อาวุธลับสร้างความประทับใจให้ลูกค้า

ร้านค้าออนไลน์ไม่ได้แข่งกันที่ตัวสินค้าเพียงอย่างเดียว เพราะผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายในการเลือกสิ่งที่ดีกว่า ถูกกว่า และถูกใจกว่า ดังนั้น อย่าลืมใส่ใจพัฒนาสิ่งที่ไม่มีทางเลียนแบบกันได้ 100% อย่างเรื่อง “การบริการ” เพื่อมอบความประทับใจให้ลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบการสั่งซื้อ และเชื่อมั่นในร้านของคุณจนกลับมาเป็นลูกค้าอีกครั้ง ซึ่งวันนี้ SCG Logistics ก็ได้รวบรวมเทคนิคที่สำคัญมาให้คุณได้เช็กลิสต์กันแบบง่าย ๆ สำหรับเหล่าร้านค้าออนไลน์ทั้งเล็กและใหญ่

ใส่รายละเอียดสินค้าครบถ้วนสะท้อนความใส่ใจ

การซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ลูกค้าไม่มีโอกาสเห็นสินค้าจริง แถมยังไม่มีพนักงานคอยแนะนำในเบื้องต้นเหมือนการไปซื้อเองที่ร้านหรือโรงงาน ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นร้านที่เน้นจำหน่ายสินค้าปลีกให้กับลูกค้ารายย่อย หรือเน้นค้าส่งเพื่อลูกค้าองค์กร อย่าลืมใส่รายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้า เช่น ขนาด สี ตัวเลือกสินค้า ตลอดจนข้อควรระวัง วันผลิต และวิธีการใช้งานให้พร้อมเพื่อที่ลูกค้าจะได้มีข้อมูลครบที่สุดก่อนกดสั่งซื้อ

ตอบคำถามฉับไวและแสดงความจริงใจ

หากลูกค้าสอบถามข้อมูลแล้วร้านค้าตอบช้าเกินไป มีแนวโน้มที่ลูกค้าจะเปลี่ยนใจไปซื้อร้านอื่นสูงมาก ดังนั้น อย่าลืมตั้งทีมงานคอยมอนิเตอร์ข้อความจากลูกค้าเพื่อให้ข้อมูลด้วยความจริงใจ เป็นมิตร โดยให้ข้อมูลที่เป็นความจริงและมีการแนะนำสินค้าหรือบริการอย่างละเอียดและเห็นภาพ เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ดีขึ้น โดยใช้ภาษาที่เข้าถึงง่ายและแสดงถึงความใส่ใจและเข้าใจความต้องการของลูกค้าจริง ๆ ซึ่งสำหรับร้านไหนที่ใช้บริการ Fulfillment อยู่แล้ว ทางบริษัทก็มีตัวช่วยจัดการหน้าร้านโดยมืออาชีพทั้งการหา Insights และการคอยตอบคำถามลูกค้าอีกด้วย

ปฏิบัติตามเงื่อนไข อย่าให้ลูกค้าเสียความรู้สึก

หากร้านค้าของคุณมีการรับประกัน เปลี่ยน หรือคืนสินค้า อย่าลืมปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้เขียนไปเมื่อลูกค้าติดต่อเข้ามา เพราะหากคุณไม่ใส่ใจและทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึก อาจเกิดผลเสียต่อร้านของคุณจากการบอกปากต่อปากของลูกค้าได้ นอกจากนี้ ถึงแม้ลูกค้าจะเป็นฝ่ายปฏิบัติไม่ตรงตามเงื่อนไขเอง แอดมินหรือฝ่ายบริการลูกค้าที่เป็นคนรับเรื่องก็ควรตอบลูกค้าด้วยความสุภาพ อธิบายด้วยเหตุผล ไม่ตอบลูกค้าด้วยอารมณ์ และหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับทั้งสองฝ่าย เพราะไม่เช่นนั้นอาจเกิดผลเสียที่ร้ายแรงกับแบรนด์ แต่ทางที่ดีที่สุด คือ คุณต้องใส่ใจตั้งแต่คุณภาพของสินค้าและกระบวนการเก็บ แพ็ค ส่ง เพื่อลดอัตราการเคลม เปลี่ยน หรือคืนให้ได้มากที่สุด

จัดโปรดึงดูดใจช่วยสร้าง Loyal Customer

ไม่ว่าใครก็อยากได้ลูกค้าที่กลับมาซื้อร้านของเราเรื่อย ๆ แต่อย่างที่เราบอกกันไปว่าตอนนี้ลูกค้ามีตัวเลือกมากมายบนอินเทอร์เน็ต แค่สินค้าดีอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ คุณจึงต้องหมั่นจัดโปรโมชันที่เหมาะสมเพื่อคืนกำไรให้แก่ลูกค้าและช่วยเพิ่มยอดขายได้ในเวลาเดียวกัน เมื่อลูกค้ารู้สึกว่าซื้อกับร้านของคุณแล้วมีโปรโมชันคุ้มค่าและการดูแลที่ดีก็มักจะกลับมาซื้อซ้ำ เพราะไม่ต้องไปลุ้นกับร้านที่ไม่รู้จัก ซึ่งการจะจัดโปรโมชันที่เหมาะสมได้ ข้อมูลและสถิติการขายเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นยอดขายจากโปรโมชันครั้งที่ผ่านมาว่าจัดโปรช่วงไหนแล้วยอดขายเป็นอย่างไร สินค้าประเภทไหนขายดี Marketplace หรือร้านค้าออฟไลน์อื่น ๆ จะมีเทศกาลช้อปปิ้งอะไรออกมาอีก เพื่อจะได้เข้าใจพฤติกรรมความชอบและสามารถออกโปรโมชันที่โดนใจลูกค้าได้เสมอ

บริการแพ็คสินค้าโดยมืออาชีพ-เก็บ-แพ็ค-ส่ง-ครบวงจร-SCG-logistics

เป็นระบบขึ้น สินค้าถึงลูกค้าเร็วขึ้น ความพึงพอใจมากขึ้น ด้วยบริการ Fulfillment

นอกจากเรื่องการจัดการร้านแล้ว ปลายทางจะดีได้ ต้นทางต้องมีคุณภาพด้วย การขายของก็เหมือนกัน คุณต้องให้ความสำคัญตั้งแต่ระบบการจัดการสินค้าภายในคลังก่อน ถึงจะส่งสินค้าออกตรงเวลาและลดความผิดพลาดต่าง ๆ ภายในคลังสินค้าของคุณได้ สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่อยากปวดหัวกับการหาคลังสินค้าที่ยืดหยุ่นและตอบโจทย์ และอยากโฟกัสงานขาย การตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์มากกว่าการจัดการเรื่องขนส่ง ปัจจุบันก็มีบริการ Fulfillment ที่จะเข้ามา “fulfill” หรือ “เติมเต็ม” ในสิ่งที่คุณไม่ชำนาญ อย่างเรื่องการจัดการออเดอร์หรือการขนส่งสินค้า เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าสู่ความสำเร็จได้โดยที่คุณไม่ต้องวางระบบเอง โดยมีรายละเอียดการใช้บริการที่ช่วยให้คุณบรรลุวัตถุประสงค์ของการทำงานได้ดีขึ้น ดังนี้

เก็บ

บริการให้เช่าคลังสินค้าออนไลน์ที่ยืดหยุ่นและคุณสามารถเลือกเช่าตามขนาดและประเภทของสินค้าที่ต้องการจัดเก็บได้ เช่น สินค้าชิ้นใหญ่ ชิ้นเล็ก หรือสินค้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ โดยที่คุณไม่ต้องผูกมัดเหมือนการสร้างคลังเก็บสินค้าเอง บริการ Fulfillment จะมาพร้อมกับระบบจัดการคลังสินค้าออนไลน์ อัปเดตสถานะของสินค้าในทุกขั้นตอนผ่านการยิงบาร์โค้ดและลิงก์เข้าสู่ฐานข้อมูลและระบบหลังบ้านของ Marketplace ต่าง ๆ จึงช่วยลดข้อผิดพลาดในการโชว์จำนวนสินค้าคงเหลือ การสต๊อกสินค้า ทั้งยังช่วยนำสินค้าเข้าสู่กระบวนการแพ็คและส่งถึงมือลูกค้าได้รวดเร็วกว่าการสต๊อกสินค้าโดยไม่มีระบบช่วย

แพ็ค

การแพ็คของเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ลูกค้าหยิบมารีวิวกันมากที่สุดไม่แพ้เรื่องคุณภาพของสินค้าและความรวดเร็วในการจัดส่ง เราแนะนำให้คุณสร้างความประทับใจแรกด้วยการแพ็คสินค้าที่เรียบร้อย มีมาตรฐาน แพ็คสินค้าถูกต้องตามออเดอร์ และที่สำคัญต้องรักษาคุณภาพของสินค้าไว้ได้ ไม่ทำให้สินค้าต้องเสียหายระหว่างทาง ซึ่งบริการแพ็คสินค้าจะเข้ามาเติมเต็มกระบวนการนี้ให้คุณได้ โดยสามารถเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์และวัสดุในการหุ้มห่อที่เหมาะสมกับสินค้าได้อย่างหลากหลาย 

นอกจากนี้ ยังสามารถแจ้งกับทางบริษัทโลจิสติกส์ที่ให้บริการแพ็คของและส่งของได้หากต้องการใส่คูปองส่วนลดลงในกล่องสินค้า หรือเพิ่มการตกแต่งพิเศษเข้าไป เพื่อช่วยให้ลูกค้าประทับใจตั้งแต่ตอนแกะและมีแนวโน้มถ่ายรูปรีวิวด้วยคะแนนที่สูงขึ้น ซึ่งรีวิวและการแชร์ต่อ ๆ กันนี่แหละที่จะช่วยโปรโมตสินค้าจากร้านของคุณให้กับลูกค้าคนอื่น ๆ ไปในตัว

ส่ง

เพื่อให้กระบวนการเก็บ แพ็ค ส่ง สมบูรณ์แบบและครบวงจรแบบที่สุด ทางผู้ให้บริการ Fulfillment จึงมีตัวเลือกยานพาหนะหลายรูปแบบคอยให้บริการเพื่อตอบโจทย์ประเภท จำนวน และความปลอดภัยของสินค้า นอกจากนี้ ยังนำเทคโนโลยีจัดการเส้นทางวิ่งของรถขนส่งมาใช้เพื่อจัดลำดับจุดส่งสินค้าและประมวลเส้นทางที่ดีที่สุด เช่น TMS (Transport Management Solution), VRP (Vehicle Routing Planning) หรือโปรแกรม Route Optimization อื่น ๆ ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลูกค้าจึงได้รับสินค้าจากคุณไว ไม่เป็นรองคู่แข่ง

มากวาดรีวิว 5 ดาวจากลูกค้าเพื่อช่วยสร้างยอดขายให้ปัง และดึงดูดลูกค้าให้เป็น Loyal Customer ด้วยตัวช่วยที่ตอบโจทย์ร้านค้าทุกขนาดอย่างบริการเก็บ แพ็ค ส่ง จาก SCG Logistics บริการแพ็คของและส่งของโดยมืออาชีพที่ช่วยลดขั้นตอนและต้นทุน แต่เพิ่มคุณภาพให้กับทุกขั้นตอนตั้งแต่สินค้าเข้าคลังจนส่งถึงมือลูกค้า ช่วยให้คุณมีเวลาโฟกัสในสิ่งในคุณถนัดได้มากกว่าเดิม สนใจสอบถามเกี่ยวกับบริการ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

อ้างอิงรูปภาพ และ บทความจาก : SCG Logistics, thefulfillmentlab.com, easyship.com,

Share this post